แค่จักรยานคันหนึ่งที่พาผมเข้ามาโลกที่แตกต่าง
ในช่วงเวลานั้นทุกสำนักเชียร์หมอบเริ่มต้น TREK 1.1
ต้นเริ่มต้นของยี่ห้อยอดนิยมในไทยด้วยความที่ค่าตัวถูกที่สุดในบรรดาเสือหมอบแบรนด์อินเตอร์
ด้วยราคาไม่ถึง 15,000 บาท ทำให้มันเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมากกก
ชนิดของลงวันไหนก็หมดวันนั้นแหละ
แค่คิวจองแบบยอมจ่ายตังค์ไว้ก่อนก็เกินจำนวนรถแต่ล่ะล๊อตที่มาแล้ว
หลังจากลองพยายามหาซักพักก็เกรงว่าเอาเวลาตามหาไปส่องรุ่นอื่นๆดีกว่า
(ซึ่งคิดถูกมากเพราะจนวันที่รุ่นปี 2015
ออกแล้วก็เป็นรุ่นที่ยังคงต้องตามหากันทั่วเมือง ไม่มีค้างโล๊ะสต๊อคใดๆทั้งสิ้น)
TREK 1.1 รุ่นดี พิมพ์นิยม ตามหากันให้ควัก ใครมีไว้คุณทุ่มเทมากครับ
ร้านที่ติดต่อแนะนำว่าลองขยับขึ้นมานิด เป็น TREK
1.2 ที่จะได้ชุดขับเคลื่อนดีกว่า 1 ระดับตามราคาที่เพิ่มอีกพอสมควร หรือเป็น Merida ตัวรหัส
900 ที่ไม่ได้อยู่ในความสนใจเลยแต่แรก แต่พอไปเช็คสเปคปรากฎว่าดีกว่าที่คิดจนน่าแปลกใน
ด้วยราคาที่แพงกว่า 1.1 แค่นิดหน่อย แต่ได้เฟรมทรง(ที่เขาว่ากันว่า)พุ่ง
ตะเกียบคาร์บอนทั้งชุด เฟรมแบบซ่อนสายที่รุ่นสูงกว่านี้ก็ยังหาไม่ค่อยได้ง่ายๆ ตามคอนเซปแบรนด์
Merida
ที่ให้ของคุ้มค่ากว่าแม้ว่าชื่อแบรนด์ในไทยจะไม่ได้ป๊อบมาก
ถูกใจระดับนึงทีนี้ก็หาของ อนิจาจักรยานกระแสบูมจริง ร้านไหนก็ไม่มีไซต์ถามไปรอไปร่วม
3 สัปดาห์ จนของล๊อตใหม่มาก็รีบไปร้านด้วยความรวดเร็ว แวะไปสั่งประกอบและจ่ายเงินก่อนในเสาร์
และเอารถไปรับมาวันอาทิตย์ (คำนวณแล้วหากปั่นกลับจากถนนลาดพร้าวเอง
เกรงจะโดนรถเมล์เอาไปรับประทาน และจะเลยไปออกอุปกรณ์อื่น เช่น หมวกกันน๊อค
ที่ร้านแถวนนทบุรี) แค่อุปกรณ์เบื้องต้นสุดๆ เช่น หมวก ไมล์ ไฟหน้า-หลัง ขา+กระติก
บันได ก็หมดไปอีกพอสมควร ใครจะออกรถจักรยานก็เผื่องบไว้นิด อย่าเพิ่งลงกับรถจนหมดครับ
ประจำการ ตุลาคม 2556
ตัวรถสรุปสเปคคร่าวๆ
เฟรม Scultura race lite alloy สีดำเงาคาดแดงขาว
ซ่อนสายในตัว ตะเกียบฟูลคาร์บอน ชุดขับหลักเป็น Shimano Claris (8 speed) ได้แก่ มือเกียร์ ตีนผี สับจาน และดุมล้อหลัง (แค่นั้นแหละ
:P)
จานหน้าคอมแพค FSA 50-34T
เฟือง Sunrace 12-28T
เบรค Tekto ส่วน แฮนคอ สเตม หลักอาน อาน
เป็นของเมอริด้าเอง ล้อ Alexrim
450 มาพร้อมยาง Maxxis
700*23c
จัดชุดมาพอใช้ได้สำหรับตัวเริ่มตัวไม่ควรบ่นไรมาก หึหึ
เสือหมอบเริ่มต้นยังไม่ซ่อนสายเกียร์ โยงกันดูยุ่งๆ / นับไซต์แบบตัวอักษร S/M นี่ไซต์ 52
ความเห็นโดยรวม ณ วันนี้ ใช้งานได้กว่า 10 เดือนแล้วระยะเกิน 3,000 km.
(เป็นแค่ Weekend cyclist) ไม่มีหมอบอื่นที่ได้ใช้จริงจังคงเทียบกับรุ่นนั้นรุ่นนี้ไม่ได้
ขอบอกตามความรู้สึกไล่ไปทีละเรื่อง
- องศาเฟรม ท่านั่ง และความสบาย เนื่องจากตำแหน่งผู้ปั่นค่อนข้างก้มแบบ
Race (องศาเดียวกับ
Specialized
ส่วนใหญ่ เนื่องจากมากจากโรงงานเดียวกัน) ตอบสนองดีเวลาเร่งความเร็ว กดมาพอสมควร ไม่ไหลมากอาจเป็นเพราะรถหนักไปหน่อย
แต่ทำให้หวังความสบายมากไม่ได้ ใหม่ๆนี่เกินร้อยกิโล ปวดคอมาก แต่ซักพักก็ชินซึ่งน่าจะเป็นเรื่องธรรมดาของคนไม่เคยปั่นรถแบบนี้
เบาะติดรถได้ยินคนแซวว่าแข็งเกือบจะเป็นไม้กระดาน
แต่ไม่แย่ขนาดนั้นจนกว่าคุณจะได้ปั่นเกินร้อยโล
อาจต้องใช้วิธีเซฟๆยกก้นขึ้นเป็นระยะๆ
หลักอานของเมอริด้าเอง แข็งแรงแต่หนักมาก / มือเกียร์ Claris เข็มชี้บอกเกียร์ไม่เป๊ะมาก แต่ใช้ซักพักก็ชิน
- การควบคุมดีปานกลาง ไม่เคยมีปัญหาใดๆในการขี่ทางราบ
ยางที่ให้มาดูแทบไม่มีดอก แต่ปั่นมาทุกสภาพถนนยังไม่มีปัญหาจากยางโดยตรง ชุดขับแม้จะเป็นตัวล่างๆ
แต่การเปลี่ยนเกียร์ราบลื่นใช้งานทั่วไปไม่มีปัญหา จูนบ้างถ้าไปขี่ทางกระเทือนๆมา
แต่ก็หลายเดือนที ความแม่นยำระดับพอเอาไปงานแข่งใจเกินร้อยได้ไม่มีปัญหา
แต่ลงเขาหนักๆยาวๆเบรกยังไม่ถึงกับเชื่อมั่นได้มากนัก เผื่อระยะนิดนึง
ชุดตีนผี ความแม่นยำดีกว่าที่คิดมาก / ชุดจานคอมแพคใช้งานเหลือๆถ้าไม่ใช่ขาแรง
- น้ำหนัก ค่อยข้างหนักมากสำหรับเสือหมอบ
เกิน 10 กิโลแน่นอนถึงจะไม่เคยชั่งจริงจัง แต่เทียบกับรถอลูระดับ 30,000บาท+แบบรถเดิมๆ
นี่ต่างกันจนรู้สึกได้ หลักๆนอกจากเฟรมก็น่าจะมาจากหลักอาน
แนะนำว่าเทียบราคาที่จะอัพเกรดกับน้ำหนักที่ลดลงเลือกเปลี่ยนหลักอานได้ผลคุ้มแน่ๆ
ส่วนล้อและดุมคุณภาพตามราคา ขอบต่ำมากจนเกือบไม่มี หวังหล่อนี่ไม่ได้เลย ก็ทำใจบอกตัวเองเอาว่าไม่มีใครเขาใช้ล้อติดรถคอมพรีทไบค์กันอยู่แล้ว
ก็จะช่วยให้มีทัศนคติกับรถดีขึ้น
เบรคพอใช้งานได้ในเมือง / ตะเกียบคาร์บอนที่กลายเป็นมาตรฐานเสือหมอบแบรนด์
- ทั่วๆไปเท่าที่นึกออก สับจานตั้งลำบากนิดหน่อย
ถ้าใส่เกียร์เยื้องมากจะโซ่จะสีจนมีเสียง แต่ไม่มีปัญหาขึ้นขนาดมีผลกับการปั่น แค่รำคาญและเขินคนที่ปั่นใกล้ๆกันนิดหน่อย
ส่วนเฟรมซ่อนสายเหมาะมากถ้าคุณใช้ชีวิตในเมืองที่ต้องแบกรถบ่อยๆอย่างยกขึ้นสะพานลอย
แต่ถ้าไม่ใช่ ก็อาจไม่จำเป็นนัก (แต่ก็ช่วยให้รถดูเรียบร้อยดี
เพราะสายเกียร์ก็ดูยุ่งพออยู่แล้ว 55) การดูแลรักษาสะดวกตราบที่ไม่ต้องไปยุ่งกับสายทั้งหมายที่ซ่อนในเฟรม ซึ่งถึงขั้นนั้นก็เกิน service รถพื้นฐานไปแล้ว ดูแลโซ่ หล่อลื่นส่วนต่างๆตามสมควรก็ยังใช้งานได้ดี
โดยส่วนตัวต้องบอกว่าพอใจกับมันมากกก ใช้งานได้คุ้มค่ากับราคาเป็นที่สุด ด้วยความที่ไม่ได้ถนอมรถมากอยากจอดวางนอนก็นอนได้ พิงไรก็พิงไปไม่ค่อยสน (นิสัยแย่ส่วนตัว) ไม่ต้องคอยกังวลว่าจะเป็นรอยไหมเพราะเป็นเพิ่มเรื่อยๆอยู่แล้ว
แต่คุณจะได้ความสบายใจสำหรับรถจักรยานที่ซื้อมาใช้งานจริงๆ ไม่ว่าจะปั่นสั้นไม่กี่กิโลยันปั่นยาว Audax
300 BMP คันนี้ไปได้หมด (ไกลกว่านี้คงหารถที่ติดตระแกรงได้และท่านั่งสบายมากขึ้นคงจะดีกว่า เพราะใช้เวลาเกิน
24 ชม.แล้ว) และถึงวันนี้ก็ยังรถเดิมๆทั้งคัน ไม่มีอัพเกรดใดๆ นอกจากติดบันไดคลีท
แต่รถตอนซื้อไม่ให้บันไดมาด้วยนะ เพราะงั้นไม่นับน่ะถูกแล้ว
เอาเป็นว่าสำหรับรถเริ่มต้นที่คุณภาพไม่หนีกัน เลือกเฟรมสีที่ชอบ องศาและไซต์ที่ใช่
แล้วมีความสุขกับคันที่คุณเลือกได้เลย ส่วนผมจักรยานคันเริ่มต้นคันนี้เป็นจุดเริ่มของ Activity ที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตผมครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น